Tầm quan trọng của sơ đồ hệ thống phòng cháy chữa cháy

Tầm quan trọng của sơ đồ hệ thống phòng cháy chữa cháy

Khi hỏa hoạn xảy ra, đám cháy càng được phát hiện sớm và xử lý kịp thời thì đám cháy sẽ khó lan rộng và có khả năng giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và tài sản. Bởi vậy nên các thiết bị báo cháy cũng như hệ thống báo cháy rất quan trọng và cần thiết. Khi thiết kế, lắp đặt cần đúng chuẩn theo nguyên lý hoạt động của sơ đồ hệ thống phòng cháy chữa cháy, đồng thời và nắm rõ nguyên lý hoạt động của chúng để phát huy tối đa công tác phòng cháy chữa cháy một cách hiệu quả.


Phòng cháy chữa cháy là một hệ thống có tính chất đặc thù, vì thế việc bảo trì cần đến đội ngũ chuyên môn - những người có kiến thức về nguyên lí, thông số kỹ thuật của các thiết bị trong hệ thống để có thể xem xét, đánh giá, rà soát, phát hiện lỗi và kịp thời đưa ra các phương án xử lý tốt nhất.

Tìm hiểu về thiết bị báo cháy tự động

Hệ thống thiết bị báo cháy bao gồm các thiết bị như: Đầu báo cháy, nút ấn khẩn chấp, đầu báo khói, đèn báo cháy, còi báo cháy….

Hệ thống báo cháy tự động gồm ba trạng thái: Thường trực, báo cháy và sự cố.

Thông thường khi lắp đặt hệ thống báo cháy, hệ thống này sẽ được để chế độ thường trực bởi vì khi để ở chế độ này, trung tâm báo cháy luôn đưa ra các tín hiệu kiểm tra quá trình làm việc của các thiết bị trong hệ thống, đồng thời được hồi đáp về trung tâm để bảo dưỡng theo định kỳ. Khi ở chế độ thường trực giám sát mà có tín hiệu báo lỗi từ các thiết bị thì trung tâm báo cháy của hệ thống sẽ phát ra tín hiệu báo lỗi hoặc không có bất kỳ tín hiệu hiển thị trên màn hình. Khi khắc phục lỗi chế độ và sự cố kết thúc thì hệ thống sẽ chuyển sang chế độ thường trực.

Các yếu tố môi trường như sự cháy nhiệt độ, khói và ánh sáng sẽ làm thay đổi tác động lên đầu báo cháy. Khi sự tác động của các yếu tố này đạt tới ngưỡng thì hệ thống thiết bị báo cháy sẽ tạo ra tín hiệu truyền về trung tâm để có thể hoạt động xử lý tín hiệu truyền về theo chương trình đã được cài đặt sẵn. Sau đó, đưa thông báo cho khu vực đang xảy ra cháy qua loa trung tâm và màn hình, đồng thời các thiết bị cũng sẽ kích hoạt để phát ra tín hiệu báo động cháy.

Khi trung tâm báo cháy được cài đặt thêm các chức năng giám sát thì thiết bị sẽ thay đổi về trạng thái: bơm chữa cháy hoạt động, công tắc dòng chảy hoạt động. Lúc này, hệ thống báo cháy sẽ chuyển sang chế độ cần giám sát thay đổi trạng thái.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống báo cháy 

Quy trình hoạt động của hệ thống báo cháy là một quy trình hoạt động khép kín. Khi có hiện tượng về sự cháy ví dụ như: nhiệt độ gia tăng đột ngột, có sự xuất hiện của khói hay các tia lửa thì các thiết bị đầu vào bao gồm đầu báo, công tắc khẩn sẽ nhận tín hiệu và truyền thông tin về sự cố này cho trung tâm báo cháy. Tại đây, trung tâm sẽ xử lý thông tin nhận được, sau đó xác định vị trí nơi xảy ra sự cháy (cách xác định này được thông qua các zone) sẽ truyền thông tin đến các thiết bị đầu ra (bảng hiển thị phụ, chuông, còi, đèn). Các thiết bị này sẽ phát tín hiệu âm thanh và ánh sáng để mọi người nhận biết khu vực đang xảy ra sự cháy, đồng thời trung tâm sẽ tự đồng điều khiển hệ thống vòi phun để xử lý kịp thời đám cháy.

Quy định về hệ thống báo cháy chữa cháy

Giải pháp kỹ thuật đối với các hệ thống phòng cháy chữa cháy của công trình phải đảm bảo tính khoa học, kỹ thuật, phù hợp với các tiêu chuẩn, quy phạm của nhà nước trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy. Hơn nữa, hệ thống phòng cháy chữa cháy phải mang tính khả thi cao, phù hợp với yêu cầu đã đặt ra của dự án. Hệ thống báo cháy, chữa cháy tại chỗ cần phải đáp ứng được các yêu cầu cơ bản sau:

Hệ thống báo cháy tự động lắp đặt tại công trình phải sử dụng các thiết bị của hãng Hochiki thuộc các nước G7 sản xuất.

Trung tâm báo cháy tự động phải được đặt tại phòng trực bảo vệ, có nhân viên trực 24/24 giờ. Trung tâm báo cháy tự động này phải đáp ứng các yêu cầu dưới đây:

+ Trung tâm báo cháy tự động phải được cấp chứng chỉ UL, NFPA.

+ Ngoài chức năng báo cháy tự động, hệ thống có thể kết nối và điều khiển trực tiếp các hệ thống chữa cháy tự động bằng nước… Ngoài ra, trung tâm báo cháy phải có chức năng kết nối với các hệ thống khác.

CƠ ĐIỆN ĐÀ NẴNG EXCO TECH

  • Địa chỉ: 47 Nguyễn Đức An, Sơn Trà, TP Đà Nẵng
  • Điện Thoại: (+84) 2363 553 188
  • Fax: (+84) 2363 553 187
  • Dự án: 0931 343 113 
  • Đường dây nóng: 0703 068 068
  • Web: www.exco.com.vn
  • Mail: [email protected]
  • Mã số thuế: 0401778566
  • Cơ điện Đà Nẵng
0931343113