Tiết diện dây dẫn

Tiết diện dây dẫn

Tiết diện dây dẫn có nhiệm vụ truyền tải điện năng đến các thiết bị sử dụng điện, nếu tiết diện dây dẫn nhỏ mà công suất hoạt động của thiết bị lớn sẽ dẫn đến tình trạng gây nóng dây dẫn, dòng điện chập chờn… đó là nguyên nhân dẫn đến tình trang cháy nổ cũng như điện chập chờn liên tục khi bật sử dụng.


Nếu dùng dây dẫn tiết diện nhỏ hơn cho phép sẽ dẫn đến hiện tượng dây dẫn luôn trong tình trạng quá tải, dây nóng. Dùng trong thời gian dài sẽ dẫn đến dây giòn, cách điện nóng chảy gây đứt, chập cháy hệ thống dây dẫn điện , tổn thất trên đường dây lớn.

Cách chọn tiết diện dây dẫn hợp lý:

Hiện nay trên thị trường có các loại dây dẫn điện : Dây đơn cứng (VC), dây đơn mềm (VCm), dây đôi mềm dẹt (VCmd), dây đôi mềm xoắn (VCmx), dây đôi mềm tròn (VCmt)…

Nếu tiết diện dây dẫn lớn quá sẽ gây lãng phí tiền đầu tư, quá trình thi công sẽ bị ảnh hưởng nhiều đến kỹ mỹ thuật ngôi nhà. Một vài hướng dẫn tính chọn tiết diện dây điện như sau:

– Chọn tiết diện dây dẫn theo tính toán (theo công thức tính toán)

– Chọn tiết diện dây dẫn theo tiêu chuẩn quy định

– Chọn tiết diện dây dẫn điện theo kinh nghiệm sử dụng

Đối với điện sinh hoạt dân dụng, có thể áp dụng cách chọn đơn giản như sau:

– Tiết diện dây dẫn tính chọn 6A/1mm2

– Tính toán tổng công suất sử dụng (cả dụng phòng cho mở rộng sau này) trước khi chọn đối với dây cấp nguồn tổng.

– Nên sử dụng 70% công suất định mức cho phép (ví dụ: 1mm2 chịu được dòng 6A, ta chỉ sử dụng thiết bị có công suất tương đương 4A).

Cách tính toán chọn dây điện hợp lý:

Tính toán và lựa chọn dây dẫn cần phải thực hiện theo các bước sau đây.

1. Xác định nguồn điện sẽ dùng:

Căn cứ vào thiết bị điện trong nhà mà người dùng sẽ dùng là thiết bị 1 pha hay 3 pha. Đồng thời cũng phải căn cứ vào nguồn cung cấp của điện lực ở địa phương mình ở có những loại nguồn điện nào. Hầu hết nguồn điện dùng cho nhà ở hiện nay ở Việt Nam là nguồn 1 pha 3 dây. Một số thì sử dụng nguồn điện 3 pha.

Nguồn điện 1 pha 2 dây

Gồm 1 dây pha, 1 dây trung tính. Nguồn điện này được áp dụng cho công trình nhà cao tầng, biệt thự khách sạn hay các công trình xây dựng có nhiều máy móc hay các khu nhà ở cao cấp.

Nguồn điện 3 pha

Nguồn điện 3 pha 4 dây thì ít sử dụng hơn trừ khi chủ nhà có ý định từ trước là sử dụng điện 3 pha.

Nguồn điện 3 pha 5 dây thường rất ít sử dụng.

Dù là điện 1 pha hay 3 pha thì việc lựa chọn tiết diện dây dẫn điện cũng phải tuân thủ quy định của ngành Điện Lực Việt Nam.

Nên sử dụng đúng loại dây dẫn điện, nếu nhà bạn sử dụng điện 1 pha thì nên sử dụng loại dây dẫn điện cho dòng điện 1 pha. Còn nếu điện nhà bạn sử dụng là điện 3 pha thì bạn nên sử dụng đúng loại dây dẫn điện 3 pha để tránh hiện tượng quá tải, cháy nổ dây và các thiết bị liên quan.

2. Tính tổng công suất thiết bị tiêu thụ điện:

Thiết bị tiêu thụ điện là những thiết bị họat động bằng năng lượng điện. Các thiết bị tiêu thụ điện trong nhà ở có thể kể ra như: Đèn điện, quạt điện, nồi cơm điện, bàn ủi, tủ lạnh, máy giặt, lò nướng vi sóng, máy điều hòa nhiệt độ, máy bơm nước…

Trên mỗi thiết bị tiêu thụ điện, hầu hết đều có ghi trị số công suất, có đơn vị là W (Woat) hoặc kW (Kilô-Woat) hoặc HP (Horse Power- Sức ngựa). Một cách gần đúng, có thể xem tất cả các trị số công suất ghi trên các thiết bị là công suất tiêu thụ điện. Tính tổng công suất thiết bị tiêu thụ điện là liệt kê và cộng lại tất cả trị số công suất của các thiết bị tiêu thụ điện trong nhà nhằm xác định công suất tiêu thụ điện tổng của cả ngôi nhà.

3. Lựa chọn dây dẫn cho từng phần của nhà ở, bao gồm ba bước nhỏ:

+ Lựa chọn dây điện tổng cả nhà.

+ Lựa chọn dây cho từng nhánh và dây đến từng thiết bị tiêu thụ điện.

Đây là bước cuối cùng trong các cách chọn dây điện trong nhà ở để xác định ra cỡ dây điện. Tùy theo công suất chịu tải của từng nhánh trong sơ đồ điện, người dùng có thể chọn nhiều loại dây, cỡ dây khác nhau.

Tùy theo công suất chịu tải của từng nhánh trong sơ đồ điện, người dùng có thể chọn nhiều loại dây, cỡ dây khác nhau.

Đối với các thiết bị như: ổ cắm điện, công tắc điện đến đèn, quạt, tivi, tủ lạnh hoặc các thiết bị có công suất dưới 1kW thì nên dùng đồng loại dây súp mềm, tiết diện 2 x 1,5mm2.

Đối với các thiết bị như: bếp điện, lò sưởi… có công suất từ 1kW đến 2kW nên dùng loại cáp PVC có 2 lớp cách điện, tiết diện 2 x 2,5mm2 để đảm bảo an toàn cả về điện và về cơ.

Đối với thiết bị điện khác có công suất lớn hơn 2kW thì phải tùy theo công suất mà tính toán chọn tiết diện dây như trên đã hướng dẫn.

CƠ ĐIỆN ĐÀ NẴNG EXCO TECH

  • Địa chỉ: 47 Nguyễn Đức An, Sơn Trà, TP Đà Nẵng
  • Điện Thoại: (+84) 2363 553 188
  • Fax: (+84) 2363 553 187
  • Dự án: 0931 343 113 
  • Đường dây nóng: 0703 068 068
  • Web: www.exco.com.vn
  • Mail: [email protected]
  • Mã số thuế: 0401778566
  • Cơ điện Đà Nẵng
0931343113