Nút báo cháy - lắp đặt và nguyên tắc hoạt động của nút nhấn báo cháy

Nút báo cháy - lắp đặt và nguyên tắc hoạt động của nút nhấn báo cháy


Nút nhấn báo cháy nguy cấp là một trong những thiết bị báo cháy quan trọng của hệ thống báo cháy. Được sử dụng  khẩn cấp khi người phát hiện đám cháy bấm nút. Chủ động nhấn vào để báo cháy ngay tại khu vực có nút báo cháy bằng tay. Hộp nút ấn báo cháy có thể được lắp đặt độc lập với trung tâm báo cháy hoặc lắp chung trên 1 kênh của các đầu báo cháy. 


Nút nhấn báo cháy là một loại thiết bị phát ra tín hiệu (âm thanh báo động) gửi về trung tâm của tủ báo cháy để thông báo cho con người biết dấu hiệu của một đám cháy. Nút nhấn chuông báo cháy có màu đỏ và nhiều loại hình dạng khác nhau như dạng tròn và dạng vuông, có nắp kính bảo vệ bên ngoài hoặc không có kính bảo vệ.

Nút nhấn báo cháy có nhiều loại, kích thước khác nhau, báo từng khu vực hoặc báo toàn bộ hệ thống. Gồm có cấu tạo các bộ phận sau:

Bộ phận vỏ bên ngoài bằng sắt hoặc nhựa (cách điện, chịu nhiệt và chống ẩm tốt)

Nút nhấn ở giữa (ký hiệu PUSH HERE)- công tắc ấn (loại chống ăn mòn)

Bộ phận bên trong: một bản mạch để nhận và truyền tín hiệu

Lớp nắp kính có nhiệm vụ bảo vệ (chỉ có ở một số sản phẩm nút nhấn báo cháy)

Nút nhấn báo cháy trong hệ thống báo cháy được dùng khi con người phát hiện đám cháy tại nơi xảy ra cháy.

Khi nhấn vào nút báo cháy khẩn cấp được nhấn nút tín hiệu sẽ chuyển về trung tâm báo cháy và trung tâm báo cháy sẽ phát hiện được vị trí đang xảy ra cháy và trung tâm báo cháy sẽ phát tín hiệu cảnh báo để mọi người gần khu vực xảy ra cháy sẽ biết và di chuyển thoát nạn và tổ chức chữa cháy kịp thời.

1. Công dụng của nút nhấn báo cháy

- Nút nhấn báo cháy được tạo ra để phát tín hiệu khi có cháy tại khu vực có nút bấm. Nó được kích hoạt bằng cách kích hoạt bằng tay khi người sử dụng phá vỡ kính tại chỗ theo hướng mũi tên. Sử dụng ánh sáng để kích hoạt điểm gọi thủ công được cung ứng bởi một đèn LED màu đỏ

- Khi kích hoạt vào nút nhấn báo cháy thì tín hiệu được truyền về trung tâm báo cháy. Người trực tại nơi này sẽ biết rõ khu vục đang có cháy và phát đi tín hiệu bằng loa, âm thanh, còi … để cảnh báo cho người trong khu vực để di tản, chữa cháy tại chỗ và thoát nạn một cách trật tự và an toàn

- Thiết bị báo cháy đơn giản này có nhiều hình dạng khách nhau như vuông, tròn, có nắp kính bảo vệ, cũng có thiết bị thì không. Việc lắp đặt loại nào cho phù hợp sẽ được nhà thiết kế PCCC tư vấn cho phù hợp về kỹ thuật.

2. Hướng dẫn cách sử dụng nút ấn báo cháy

 Nếu bạn đang sinh sống trong các tòa nhà chung cư hay đến trung tâm thương mại, siêu thị và làm việc tại tòa văn phòng thì bạn hãy quan sát để ý vị trí của nút nhấn báo cháy. Đây là nguyên tắc cơ bản trong phòng cháy chữa cháy đảm bảo an toàn tính mạng cho chính bạn và mọi người xung quanh.

Tiếp theo, bạn cần nắm được cách sử dụng đúng nút nhấn chuông báo cháy. Thao tác rất đơn giản như sau:

Phát hiện dấu hiệu của đám cháy (ví dụ: khói, lửa,…) thì bạn nhấn trực tiếp vào nút báo cháy kích hoạt toàn bộ hệ thống trung tâm báo cháy của tòa nhà

Với loại nút báo cháy có kính bảo vệ thì bạn cần dùng búa hoặc vật cứng phá vỡ lớp kính đó Lắp đặt đúng cách, nút nhấn báo cháy hoạt động khi có ai bấm vào nút để báo cháy thì toàn khối hệ thống báo cháy phải hoạt động.

3. Vị trí lắp đặt nút nhấn báo cháy

Nút nhấn báo cháy thường được lắp đặt trên tường, ngang với tầm mắt người thường. các vị trí lắp đặt thường rộng rãi, dễ quan sát, thoáng và ai cũng có thể kích hoạt được. các nút nhấn báo cháy luôn trong tình trạng sẵn sàng được kích hoạt, 1 số nơi thường được lắp đặt hình như:

– Hành lang công cộng, đi lại thường xuyên

– Trên đường đi với lối thoát hiểm.

– Các vị trí dễ trông thấy, vị trí trung tâm của tòa nhà.

Đồng thời, tủ báo cháy trung tâm sẽ tự động kích hoạt hệ thống báo động. điều ấy giúp cho người trong tòa nhà biết bản lĩnh xảy ra cháy & sơ tán kịp thời, tránh khỏi nguy hiểm.

4. Cách thức lắp đặt nút nhấn báo cháy

- Việc lắp đặt nút nhấn báo cháy rất đơn thuần. Nút nhấn báo cháy với thiết kế thuận tiện cho việc lắp đặt thiết lập và vận hành. Nút nhấn báo cháy sở hữu phần lớn những tính năng của một trang bị báo cháy đơn giản và cơ bản. Chúng thường được gắn hiển thị trong các khu vực đi lại của tòa nhà. Đồng thời chúng được kết nối tới hệ thống báo cháy giúp hệ thống luôn đáp ứng các cấu hình nhu yếu.

- Các nút nhấn báo cháy phải hoạt động và ăn khớp với tủ trung tâm báo cháy và toàn bộ tín hiệu đèn, còi hụ trong khu vực. Lắp đặt thiết bị PCCC đúng kỹ thuật, nút nhấn báo cháy sẽ hoạt động khi có người nào bấm. toàn bộ khu vực sẽ được cảnh báo cháy để di chuyển thoát nan. Tủ trung tâm sẽ nhận được vị trí và có những phương án phản ứng tức thời của người trực an ninh

5. Lưu ý khi lắp đặt nút nhấn báo cháy hiện nay

Quy trình lắp đặt đúng theo tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy

Khoảng cách từ mặt đất đến vị trí lắp nút báo cháy là 08m- 1,5m và khoảng cách giữa các nút báo cháy tối đa 50m

Khu vực đặt nút báo cháy luôn đảm bảo về điều kiện ánh sáng, môi trường khô ráo và không có vật cản che khuất

Nếu nút nhấn báo cháy lắp ở khu vực ngoài trời thì có biện pháp che chắn bảo vệ không bị ảnh hưởng bởi nắng mưa

Nút báo cháy và các thiết bị khác trong hệ thống tủ báo cháy cần đồng nhất- sản phẩm cùng chung hãng, thương hiệu sản xuất

Nút nhấn chuông báo cháy được lắp đặt bởi đơn vị thi công phòng cháy chữa cháy chuyên nghiệp

Nút báo cháy khẩn cấp được lắp kênh riêng hoặc chung tùy điều kiện tài chính và quy mô hoạt động trong phạm vi bao nhiêu m.

CƠ ĐIỆN ĐÀ NẴNG EXCO TECH

  • Địa chỉ: 47 Nguyễn Đức An, Sơn Trà, TP Đà Nẵng
  • Điện Thoại: (+84) 2363 553 188
  • Fax: (+84) 2363 553 187
  • Dự án: 0931 343 113 
  • Đường dây nóng: 0703 068 068
  • Web: www.exco.com.vn
  • Mail: [email protected]
  • Mã số thuế: 0401778566
  • Cơ điện Đà Nẵng

0931343113