Đầu báo khói quang điện

Đầu báo khói quang điện

Đầu báo khói quang điện (Photoelectric Smoke Detector) hay còn gọi là đầu báo khói quang bao gồm một nguồn sáng nhỏ (LED phát hồng ngoại). Một thấu kính hội tụ ánh sáng thành chùm tia và một cảm biến quang điện (photoelectric hoặc photodiode), được đặt lệch góc với `chùm tia hồng ngoại.

Tất cả các thành phần trên đây được đặt trong một buồng quang học (optical chamber), hay còn gọi là buồng khói. Buồng quang học có cấu tạo đặc biệt, để ánh sáng bên ngòai không thể lọt vào được, thế nhưng khói có thể dễ dàng đi vào. Bên ngoài của buồng quang học có một lớp lưới, để ngăn bụi và côn trùng chui vào bên trong.


Trong trường hợp bình thường (không có khói) thì chùm tia sáng được tạo ra từ đèn phát hồng ngoại, đi theo đường thẳng không đến được đầu cảm biến quang.

Khi có khói vào bên trong buồng quang học ngang qua đường đi của chùm tia hồng ngoại, một số tia sáng bị khuyếch tán bởi các hạt khói đi đến đầu cảm biến quang rồi kích hoạt báo động. Khi đó, mạch điện sẽ chuyển tín hiệu hồng ngọai (quang), thành tín hiệu điện (báo động). Ở trạng thái báo động, đèn LED trên đầu báo khói quang điện sẽ sáng đồng thời tín hiệu sẽ được truyền về tủ báo cháy.

Cấu tạo chung của đầu đầu báo cháy khói quang gồm 2 phần:

- Phần điện: Bản chất là khóa điện tử

- Phần quang; 

+ Một mạch phát hồng ngoại

+ Một đèn phát

+ Một đèn thu

+ Một mạch khóa điện tử

+ Vùng nhạy cảm

Nguyên lý làm việc đầu báo khói quang

- Bình thường đèn phát luôn phát ra các chùm tia hồng ngoại. Chùm tia này đi thẳng và không đến được đèn thu do đó mạch tín hiệu không làm việc

- Khi có cháy, khói lọt vào vùng nhạy cảm sẽ làm cho các tia hồng ngoại thay đổi hướng đi. Trong đó có một số tia đi thẳng, một số bị lệch hướng. Số lượng các tia đi theo các hướng phụ thuộc vào nồng độ hạt khói nằm trong vùng nhạy cảm.

- Khi nồng độ khói đạt giá trị ngưỡng làm việc của đầu báo khói quang thì số lượng tia hồng ngoại lệch về phía đèn thu đủ lớn để kích thích mạch khóa điện tử làm việc. Qua đó đầu báo cháy khói quang điện sẽ khởi động tủ trung tâm làm việc và phát tín hiệu báo cháy.

- Bởi hoạt động theo nguyên lý khuếch tán nên tuổi thọ của đầu báo khói quang điện rất cao, có thể lên đến hàng chục năm mà độ nhạy vấn rất đáng tin cậy. Đây là thiết bị thích hợp sử dụng để phát hiện rất tốt các đám cháy âm ỉ.

CƠ ĐIỆN ĐÀ NẴNG EXCO TECH

  • Địa chỉ: 47 Nguyễn Đức An, Sơn Trà, TP Đà Nẵng
  • Điện Thoại: (+84) 2363 553 188
  • Fax: (+84) 2363 553 187
  • Dự án: 0931 343 113 
  • Đường dây nóng: 0703 068 068
  • Web: www.exco.com.vn
  • Mail: [email protected]
  • Mã số thuế: 0401778566
  • Cơ điện Đà Nẵng
0931343113