Các biện pháp phòng cháy chữa cháy ở khu dân cư hiệu quả

Các biện pháp phòng cháy chữa cháy ở khu dân cư hiệu quả


1. Biện pháp phòng ngừa cháy nổ trong khu dân cư

- Không để các vật dễ cháy gần các thiết bị điện tiêu thụ điện.

- Ô tô, xe máy và các phương tiện, dụng cụ xăng dầu, chất lỏng dễ cháy để trong nhà thì phải để ở cách xa bếp đun nấu, nguồn sinh nhiệt, thiết bị chứa, dẫn xăng dầu… phải đảm bảo kín. Gia đình phải thường xuyên kiểm tra bếp, ống dẫn và bình gas.

- Tuyệt đối không được tự ý câu mắc điện, bên cạnh đó phải thiết kế đường dây điện đi âm tường hoặc lắp đặt gọn gàng.

- Không được dùng quá nhiều thiết bị điện chung một ổ cắm, đặc biệt là các thiết bị có công suất lớn.

- Không được lắp đặt, câu mắc cầu dao hoặc ổ cắm điện ở những nơi ẩm ướt đồng thời phải cách xa tầm tay trẻ em.

- Không hâm, nấu đồ ăn trong khi không có người trông coi.

- Khi sử dụng bàn là, bếp điện và lò sấy phải có người chú ý; không để người già, trẻ em, người tàn tật, người có vấn đề về thần kinh… sử dụng các thiết bị điện.

- Nhà có trẻ nhỏ, người già, người tàn tật thì phải có những biện pháp thoát nạn, cứu người phù hợp, không được khóa cửa phòng của những người này.

- Trước khi đi ra khỏi nhà và trước khi đi ngủ cần tắt các thiết bị điện không cần thiết, ngoài ra cần phải kiểm tra nơi đun nấu, nơi thờ cúng.

- Không lưu trữ những vật chất dễ gây cháy nổ trong nhà.

- Không sử dụng gỗ, tấm nhựa, mút xốp… để ốp tường, trần, vách ngăn để hạn chế cháy lan rộng.

- Không để các vật dụng cản trở lối đi ở hành lang và cầu thang bộ thoát hiểm.

- Mỗi gia đình nên có những dự kiến các tình huống thoát nạn khi có hỏa hoạn, cháy nổ xảy ra. Ngoài ra, mỗi gia đình cần chuẩn bị những dụng cụ trữ nước, xô thùng xách nước để vừa phục vụ sinh hoạt, vừa phục vụ chữa cháy. Trang bị các sản phẩm phòng cháy chữa cháy như bình chữa cháy. Mọi người trong gia đình cần phải tham gia các khóa tập huấn, thực hành dụng thành thạo các dụng cụ chữa cháy. 

- Khi xảy ra cháy thì việc đầu tiên là bạn hãy tìm mọi cách báo cháy nhanh nhất cho mọi người xung quanh biết, gọi điện thoại cho đội cảnh sát PCCC theo số 114 hoặc công an phường gần nhất.

2. Điều kiện an toàn về phòng cháy chữa cháy đối với khu dân cư, hộ gia đình

Khu dân cư cần phải bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy như:

- Có quy định cụ thể về nội quy phòng cháy và chữa cháy, sử dụng điện, sử dụng lửa và các chất dễ cháy, nổ phù hợp với đặc điểm và tính chất hoạt động của khu dân cư.

- Thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân nêu cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa cháy, nổ cũng như ý thức trách nhiệm vì cộng đồng trong hoạt động PCCC. Xây dựng các nội quy, quy định về PCCC, các mô hình “cụm dân cư an toàn PCCC”; “khu tự quản bảo đảm an ninh, trật tự và PCCC”, quy định chế độ kiểm tra, nhắc nhở lẫn nhau giữa các gia đình trong cụm, tạo nên phong trào hoạt động PCCC có hiệu quả tại khu dân cư.

- Tổ chức kiểm tra và yêu cầu các hộ gia đình, nhất là nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh hàng hóa dễ cháy nằm trong khu dân cư cam kết thực hiện nghiêm các quy định về PCCC. Hướng dẫn, phổ biến các biện pháp phòng cháy trong hộ gia đình, đặc biệt là việc sử dụng điện, đun nấu và thắp hương thờ cúng; quản lý chặt chẽ việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, điện, chất cháy vào thời điểm có nguy cơ cháy cao và trước khi đi ngủ tới từng gia đình để thực hiện.

- Xây dựng mới hoặc bổ sung phương án chữa cháy khu dân cư. Phương án chữa cháy cần được tổ chức nghiên cứu, thực tập với các tình huống sát thực tế nhằm chủ động đối phó với các vụ cháy xảy ra trên địa bàn. Trong phương án cần tính đến khả năng phải phá dỡ những hạng mục, công trình, nhà cửa để ngăn chặn cháy lan.

- Khu dân cư cần phải có hệ thống giao thông, nguồn nước phục vụ chữa cháy, giải pháp chống cháy lan. Các phương tiện phòng cháy và chữa cháy bảo đảm số lượng và chất lượng theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về phòng cháy và chữa cháy của Bộ Công An.

- Lực lượng dân phòng phải được huấn luyện nghiệp vụ, kỹ năng phòng cháy chữa cháy và tổ chức thường trực sẵn sàng chữa cháy để kịp thời đáp ứng yêu cầu chữa cháy tại chỗ.

- Các khu dân cư, hộ gia đình cần có bản thẩm duyệt, chấp thuận kết quả nghiệm thu phòng cháy và chữa cháy của cơ quan Công an có thẩm quyền.

Điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy đối với hộ gia đình:

- Nơi đun nấu, nơi thờ cúng hay những nơi có sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị sinh lửa, hệ thống điện, thiết bị sử dụng điện phải được bảo đảm an toàn về phòng cháy và chữa cháy

- Tài sản, vật tư, chất cháy trong gia đình phải được bố trí, sắp xếp, bảo quản, sử dụng đúng quy định an toàn về phòng cháy chữa cháy.

Phòng cháy và chữa cháy đối với phương tiện giao thông cơ giới:

- Hệ thống điện, nhiên liệu, hàng hóa bố trí, sắp xếp trên các phương tiện phải bảo đảm an toàn về phòng cháy và chữa cháy.

- Các phương tiện chữa cháy phù hợp với tính chất, đặc điểm hoạt động, bảo đảm về số lượng, chất lượng và hoạt động theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật phòng cháy và chữa cháy theo quy định của Bộ Công An.

- Có văn bản thẩm duyệt, kết quả nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy của cơ quan Công An có thẩm quyền đối với những phương tiện thuộc danh mục quy định.

CƠ ĐIỆN ĐÀ NẴNG EXCO TECH

  • Địa chỉ: 47 Nguyễn Đức An, Sơn Trà, TP Đà Nẵng
  • Điện Thoại: (+84) 2363 553 188
  • Fax: (+84) 2363 553 187
  • Dự án: 0931 343 113 
  • Đường dây nóng: 0703 068 068
  • Web: www.exco.com.vn
  • Mail: [email protected]
  • Mã số thuế: 0401778566
  • Cơ điện Đà Nẵng
0931343113