Những lưu ý cần thiết khi phòng cháy chữa cháy

Những lưu ý cần thiết khi phòng cháy chữa cháy


Cháy là một phản ứng hóa học có tỏa nhiệt và phát ra ánh sáng.

Theo định nghĩa ta thấy cháy có 3 dấu hiệu đặc trưng:

– Có phản ứng hóa học

– Có tỏa nhiệt

– Phát ra ánh sáng

3 điều kiện cần và đủ để tạo thành sự cháy:

– Chất cháy

– Oxy (nồng độ phải lớn hơn 14%)

– Nguồn nhiệt

Biện pháp phóng cháy cần thiết 

Việc phòng cháy đơn giản nhất cho các cơ sở kinh doanh chính là thay thế các khâu sản xuất kinh doanh, môi trường, thiết bị vật liệu…từ dễ cháy, có nguy hiểm cháy, trở thành không cháy và khó cháy. Điều này sẽ giúp tạo môi  trường không cháy và khó cháy giúp người kinh doanh giảm thiểu thiệt hại.

Đồng thời người kinh doanh phải ngăn chặn triệt tiêu nguồn nhiệt gây cháy, quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt sử dụng trong sản xuất hoạt động kinh doanh, trong sinh hoạt. Cùng với đó là cách ly chất cháy với nguồn lửa, nguồn nhiệt với máy móc thiết bị với các khâu hoạt động sản xuất có khả năng sinh nhiệt, gây cháy.

Trang bị thiết bị phòng cháy chữa cháy gần với nơi sản xuất để có thể kịp thời xử lý khi hỏa hoạn xảy ra. Để chống cháy hiệu quả người kinh doanh phải xây tường ngăn cháy, cửa ngăn cháy đê bao vành đai trống, lắp đặt thiết bị chống cháy lan để ngăn chặn đường phát triển của lửa. Đặc biệt, phải lắp đặt hệ thống báo cháy và chữ cháy tự động, bán tự động.

Phương pháp chữa cháy cơ bản

Khi xảy ra hỏa hoạn xảy ra, chúng ta phải thật bình tĩnh và sử dụng cấc phương pháp phòng cháy để bảo về được tính mạng cũng như tài sản.

Phương pháp được nhiều người sử dụng đó là ngăn cách ôxy với chất cháy hay còn gọi là cách ly. Đây là phương pháp cách ly ôxy với chất cháy hoặc tách rời chất cháy ra khỏi vùng cháy. Chúng ta phải dùng các thiết bị chất chữa cháy úp chụp đậy phủ lên bề mặt của chất cháy. Ngăn chặn ôxy trong không khí với vật cháy. Và di chuyển vật cháy ra khỏi vùng cháy. Đồng thời, sử dụng lắp đậy chậu, đất cát, bọt chữa cháy, chăn nệm, bao tải, vải bạt để có thể chữa cháy.

Chúng ta cũng có thể sử dụng phương pháp làm ngạt. Tức là làm loãng nồng độ ôxy và hỗn hợp chất cháy bằng cách dùng các chất không tham gia phản ứng cháy phun vào vùng cháy làm loãng nồng độ ôxy và hỗn hợp cháy tới mức bị ngạt không duy trì được sự cháy. Các chất chữa cháy như CO2, nitơ ( N2) bọt trơ là cần thiết để chữa cháy thành công.

Bên cạnh đó, chúng ta có thể sử dụng phương pháp làm lạnh (thu nhiệt). Đây là cách sử dụng những chất như khí trơ lạnh CO2, N2 H2O có khả năng thu nhiệt làm giảm nhiệt độ của đám cháy nhỏ hơn nhiệt độ bắt cháy của chất cháy đám cháy sẽ tắt. Khi sử dụng nước để chữa cháy chúng ta cần lưu ý tuyệt đối không dùng nước chữa các đám cháy đang có điện, hóa chất kỵ nước như: xăng, dầu, gas và đám cháy có nhiệt độ cao trên 19000C mà nước quá ít.

Quy trình chữa cháy cơ bản 

Khi trường hợp cháy xảy ra chúng ta cần nhanh chóng: báo động cháy bằng thiết bị báo động, kẻng hoặc hô hoán,… Lập tức cắt điện khu vực bị cháy cháy; Tổ chức cứu người bị nạn, tổ chức giải thoát cho người và di chuyển tài sản ra khỏi khu vực cháy.

Lập tức gọi điện báo cháy cho đội chữa cháy chuyên nghiệp gần nhất hoặc báo về trung tâm chữa cháy của thành phố ( sđt 114). Đồng thời sử dụng phương tiện chữa cháy tại chỗ để cứu chữa đám cháy,….

CƠ ĐIỆN ĐÀ NẴNG EXCO TECH

  • Địa chỉ: 47 Nguyễn Đức An, Sơn Trà, TP Đà Nẵng
  • Điện Thoại: (+84) 2363 553 188
  • Fax: (+84) 2363 553 187
  • Dự án: 0931 343 113 
  • Đường dây nóng: 0703 068 068
  • Web: www.exco.com.vn
  • Mail: [email protected]
  • Mã số thuế: 0401778566
  • Cơ điện Đà Nẵng
0703068068