Cách Sử Dụng Bình Chữa Cháy CO2

Cách Sử Dụng Bình Chữa Cháy CO2


Bình chữa cháy CO2 là gì?

Bình chữa cháy CO2 là bình chữa cháy trong đó có chứa khí CO2 bị nén. Nó được sử dụng cho công tác chữa cháy ban đầu. Tùy vào từng loại đám cháy khác nhau mà có thể quyết định xem có nên dung bình chữa cháy CO2 hay không.

Thông thường bình cứu hỏa CO2 được dùng để chữa các đám cháy loại A, B, C, D. Tuy nhiên đối với những đám cháy chất lỏng dễ cháy thì không nên sử dụng. Bởi việc xịt khí CO2 vào sẽ vô tình làm bắn chất lỏng ra, thậm chí khiến cho tình trạng đám cháy trở nên tệ hơn.  Khuyến khích dùng bình bọt cho những đám cháy bằng chất lỏng

Cấu tạo của bình chữa cháy CO2

Bình chữa cháy CO2 được thiết kế làm bằng thép đúc, thân hình trụ, thường được sơn màu đỏ, trên thân bình thường gắn mác nhà sản xuất, thông số kỹ thuật và cách sử dụng.

Bình chữa cháy CO2 gồm 4 bộ phận chính:

Cò Bóp: Để khi bóp  khí CO2 sẽ thoát ra nhờ đó đồng thời vừa làm tay xách.

Chốt kẽm: Đảm bảo chất lượng bình.

Vòi phun: Thường được làm bằng kim loại hay cao su, đầu loe to, nhựa cứng và được gắn với khớp nối bộ van qua một ống thép cứng hay ống xifong mềm.

Vỏ Bình: Thường được sơn màu đỏ, giúp chứa và bảo vệ khí CO2 ở mọi lúc mọi nơi.

Nguyên lý hoạt đông của bình chữa cháy CO2

Bình chữa cháy CO2 có tác dụng làm  lạnh do khí CO2 ở dạng lỏng khi bay hơi sẽ thu nhiệt xung quanh. Khí CO2 sẽ làm loãng nồng độ hơi chất cháy ( lạnh tầm – 78,9 độ C) trong đám cháy đồng thời làm lạnh do CO2 dạng lỏng khi bay hơi sẽ thu nhiệt, làm lạnh đám cháy và tiêu đám cháy.

Hoạt động của bình chủ yếu dựa trên áp suất của khí nén cực lớn của khí Nito trơ được nạp vào trong bình (250 Bar ≈ 25.000.000 N/m2). Vì vậy, ki sử dụng chỉ cần vặn van hay rút chốt bóp cò thì khí sẽ tự phun ra ngoài.

Cách sử dụng bình chữa cháy CO2

Bước 1: Khi phát hiện có đám cháy, nhanh chóng bĩnh tĩnh xách bình chữa cháy CO2 đến địa điểm có đám cháy.

Bước 2: Chuẩn bị tư thế sẵn sàng, 1 tay để loa phun cách đám cháy  tầm 0,5m và 1 tay giật chốt hãm.

Bước 3: Bóp hoặc vặn van để khí tự phun ra dập tắt đám cháy

Phạm vi sử dụng

Bình chữa cháy CO2 đươc sử dụng cho rất nhiều đám cháy khác nhau như:

Chất cháy rắn: Đối với đám cháy này thì có 2 dạng.  Một là quá trình cháy âm ỉ, bao gồm các chất liệu: gỗ, giấy, cỏ khô, rơm, rạ. Một dạng của chất cháy rắn nữa nhưng với quá trình cháy không âm ỉ là chất dẻo.

Chất cháy lỏng: Đó là những chất lỏng tan được trong nước (rượu, metanol, glyxerin…) và chất lỏng  không tin được trong nước (xăng, dầu mỏ, ete,…)

Chất cháy khí: với các khí như: metan, hydro,..

Chất cháy điện: Đối với các đám cháy thiết bị điện, khí CO2 không làm ảnh hưởng đến các thiết bị đó vì khí CO2 sẽ tan trong không khí.

CƠ ĐIỆN ĐÀ NẴNG EXCO TECH

  • Địa chỉ: 47 Nguyễn Đức An, Sơn Trà, TP Đà Nẵng
  • Điện Thoại: (+84) 2363 553 188
  • Fax: (+84) 2363 553 187
  • Dự án: 0931 343 113 
  • Đường dây nóng: 0703 068 068
  • Web: www.exco.com.vn
  • Mail: [email protected]
  • Mã số thuế: 0401778566
  • Cơ điện Đà Nẵng
0703068068